Giá đường trên thế giới đã lên ngưỡng cao kỷ lục do nguồn cung đang suy giảm mạnh, trong bối cảnh thời tiết khô hạn gây thiệt hại cho sản lượng tại các quốc gia xuất khẩu hàng đầu như Ấn Độ và Thái Lan.
Theo hãng tin AP dẫn lời ông Fabio Palmeri, nhà nghiên cứu thị trường hàng hóa toàn cầu của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), sản lượng đường thế giới được dự đoán sẽ giảm 2% trong niên vụ 2023-2024, dẫn tới thiệt hại khoảng 3,5 triệu tấn.
Ngoài việc được sử dụng rộng rãi trong thực phẩm, đường còn được sử dụng ngày càng nhiều trong việc sản xuất nhiên liệu sinh học như ethanol. Kết hợp với nhiều yếu tố khác bao gồm căng thẳng địa chính trị và đặc biệt là El Nino, trữ lượng đường toàn cầu hiện đang ở ngưỡng thấp nhất kể từ năm 2009. Số liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy thế giới hiện chỉ còn lượng dự trữ đường đủ cho khoảng 68 ngày so với ngưỡng 106 ngày hồi đầu năm 2020 khi nguồn cung bắt đầu suy giảm.
Tại Ấn Độ, quốc gia xuất khẩu đường thứ 2 thế giới, thời tiết khô hạn nhất trong một thế kỷ vào tháng 8 vừa qua đã ảnh hưởng tới giai đoạn phát triển quan trọng của các vụ mùa mía tại bang Maharashtra phía tây – nơi chiếm 1/3 sản lượng của quốc gia.
Theo Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ, sản lượng đường của Ấn Độ có thể giảm 8% trong năm nay. Quốc gia đông dân nhất thế giới cũng là nước tiêu thụ đường lớn nhất và hiện đang hạn chế xuất khẩu đường.
Trong khi đó tại Thái Lan – quốc gia xuất khẩu đường lớn thứ ba thế giới, ảnh hưởng của El Nino vào đầu mùa trồng trọt đã làm thay đổi không chỉ số lượng mà còn cả chất lượng vụ thu hoạch. Ông Naradhip Anantasuk, lãnh đạo Hiệp hội những người trồng mía Thái Lan dự báo sẽ chỉ có 76 triệu tấn mía được xay trong vụ thu hoạch năm 2024 so với 93 triệu tấn trong năm nay. Một báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ dự đoán sản lượng ở Thái Lan sẽ giảm 15% trong tháng 10.
Tuy vụ thu hoạch mía tại Brazil – quốc gia xuất khẩu đường lớn nhất – đang ghi nhận các dấu hiệu tích cực do nông dân mở rộng diện tích trồng và thời tiết thuận lợi, vụ thu hoạch đường của nước này được dự đoán sẽ chỉ giúp hạ nhiệt tình hình vào năm 2024.
Ông Kelly Goughary, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại công ty phân tích và dữ liệu nông nghiệp Gro Intelligence, cho biết trong thời gian tới, sản lượng mía của Brazil được dự báo sẽ tăng 20% so với năm ngoái. Dù vậy, nguồn cung toàn cầu sẽ phải chờ tới tháng 3 năm sau mới có thể cải thiện do quốc gia này nằm ở Nam bán cầu.
Cho tới thời điểm đó, giá đường vẫn đang gia tăng, gây ảnh hưởng tới các quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu như các các nước ở châu Phi cận Sahara. Theo ông Fabio Palmeri, Indonesia - nhà nhập khẩu đường lớn nhất năm ngoái theo USDA - đã cắt giảm nhập khẩu trong khi Trung Quốc, nhà nhập khẩu số 2, buộc phải giải phóng đường khỏi kho dự trữ của mình để hạ nhiệt mức giá cao trong nước.
Kenya – nước nhập khẩu 200.000 tấn đường mỗi năm từ khối thương mại khu vực – cũng đang tăng gấp đôi lượng đường nhập khẩu trong khoảng thời gian tháng 9 – 10/2023 do lượng dữ trữ trong nước sụt giảm. El Mamoun Amrouk, nhà kinh tế của FAO, cho biết đối với một số quốc gia, việc nhập khẩu đường đắt hơn sẽ tiêu tốn lượng ngoại tệ dự trữ như USD và euro vốn cần thiết để thanh toán cho dầu và các mặt hàng quan trọng khác.