Hiện giá vận tải container toàn cầu vẫn tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái, vẫn ở mức cao trong lịch sử. Có ba lý do chính:
Nguồn: Internet
Do nhu cầu vận chuyển bị kìm hãm bởi dịch bệnh, cộng thêm đây là mùa cao điểm của vận tải biển, thêm vào đó là các khoản trợ cấp tài chính, thuế ở Hoa Kỳ và các khu vực khác, đã góp phần thúc đẩy sự bùng phát của nhu cầu vận chuyển container.
Ngoài ra, do chuỗi công nghiệp sản xuất của Trung Quốc đã được xem là hoàn chỉnh và việc kiểm soát dịch bệnh tương đối hiệu quả nên ngành sản xuất toàn cầu càng tập trung nhiều hơn ở Trung Quốc. Do đó, cần tăng cường nhiều container hơn trong các tuyến Trung Quốc-Châu Âu, Trung Quốc-Hoa Kỳ cũng như các khu vực khác trên thế giới. Tuy nhiên, quý đầu tiên là thời điểm ‘trái vụ’ của vận chuyển container, bên cạnh đó sự điều chỉnh ngắn hạn của nhu cầu thị trường đã khiến giá cước bị điều chỉnh.
Về vấn đề nguồn cung cấp. Vận tải container có mức độ tiêu chuẩn hóa cao, khối lượng hậu cần lớn và chuỗi hậu cần dài nên dễ bị ảnh hưởng hơn trước tác động của dịch bệnh. Trước khi dịch bùng phát, thị trường vận tải container tương đối thong thả, sau dịch do tốc độ luân chuyển của tàu giảm nên nguồn cung hiệu quả về năng lực vận chuyển không đủ.
=> Hiện tại, với sự điều chỉnh theo mùa của các chuyến hàng trái vụ và các biện pháp giảm bớt tắc nghẽn cảng như phí cập cảng, tình trạng tắc nghẽn tàu ở một số cảng đã bắt đầu được cải thiện và với sự ra mắt của các container mới và nỗ lực của các công ty vận tải biển nên tình trạng thiếu container đã giảm đi rất nhiều. Chính vì vậy, việc cải thiện mức cung hiệu quả cũng là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc giảm giá cước vận tải.
Giá cước vận tải ngắn hạn vẫn cao
Nguồn: Internet
Theo diễn biến hiện tại của thị trường vận tải container, khi nhu cầu giải phóng tập trung và tình trạng thiếu hụt nguồn cung hiệu quả xảy ra thì giá cước thị trường sẽ vẫn ở mức cao và khi cả hai vấn đề trên xuất hiện cùng một lúc, giá cước thị trường có thể tăng mạnh.
Trong nửa đầu năm nay, thị trường vận tải container có sự tập trung cao; giá thuê tàu, chi phí nhiên liệu và lương thuyền viên đều tăng đáng kể, đồng thời chi phí hoạt động của các hãng tàu cũng tăng mạnh so với các năm trước. Bên cạnh đó, giá cước khai thác tàu liên tục ở mức cao trong hai năm qua, tàu cần số lượng chi phí lớn để sửa chữa…Ngoài ra, các công ty vận tải biển vẫn còn đang quen hoạt động trong điều kiện bình ổn giá, do đó giá vận chuyển container khó có thể điều chỉnh đáng kể. Đồng thời, do dịch bệnh liên tiếp xảy ra và xung đột giữa Nga và Ukraine, áp lực lên việc giảm giá cước vận tải hàng hóa ở Bắc Âu và các tuyến liên quan là rất lớn, nhưng ít có khả năng giá vận chuyển container sẽ giảm đáng kể.
Với việc kiểm soát được đợt dịch này và do mùa vận chuyển cao điểm đến sớm, vẫn tiềm ẩn những rủi ro định kỳ trong nhu cầu và nguồn cung hiệu quả. Và với việc nguồn cung hiệu quả, và với việc cán cân cung-cầu vẫn còn tương đối mong manh, giá cước thị trường có khả năng phục hồi. Do đó, giá cước vận tải trên thị trường sẽ vẫn ở mức cao trong ngắn hạn.
Nguồn: http://www.workercn.cn/34179/202205/29/220529145108491.shtml